Blog Blog,
gọi tắt của weblog (tiếng Anh, "nhật ký web"), là một dạng nhật ký
trực tuyến, bùng nổ từ cuối thập niên 1990. Các blogger (người viết blog), có
thể là cá nhân hoặc nhóm, đưa thông tin lên mạng với mọi chủ đề, thông thường có
liên quan tới kinh nghiệm hoặc ý kiến cá nhân, chủ yếu cung cấp thông tin đề
cập
tới những chủ đề chọn lọc, không giống như các báo
truyền
thống. Được phần mềm hỗ trợ, dễ sử dụng, blog phổ biến rất nhanh và ai cũng có
thể dễ dàng tạo ra một blog cho mình. Xem chi tiết Một trang blog có thể chứa
các siêu liên kết, hình ảnh và liên kết (tới các trang chứa phim và âm nhạc).
Văn bản blog dùng phong cách thảo luận. Một blog thường chỉ liên quan đến một
chủ đề yêu thích. Vào tháng 11 năm 2006, trình tìm kiếm blog Technorati đã theo
dõi hơn 57 triệu blog[1]. Blog hiện nay phát triển từ nhật ký trực tuyến, nơi
mọi người ghi lại một phần của cuộc sống riêng tư. Hầu hết những người viết tự
gọi mình là người viết nhật ký hoặc nhà báo. Trang webring The Open Pages là
một trong những cộng đồng viết nhật ký trực tuyến như vậy. Justin Hall bắt đầu
viết blog cá nhân từ năm 1994 khi còn là sinh viên tại Swarthmore College, được
coi là blogger lâu đời nhất[3], as is Jerry Pournelle[cần dẫn nguồn]. Những
dạng khác của những bản tin (hay nhật ký) được giữ trực tuyến cũng đã tồn tại.
Một ví dụ đáng chú ý là nhật ký được nhiều người đọc rộng rãi của John Carmack's,
được phát hành theo hướng finger protocol. Những trang web, bao gồm cả những
site của đoàn thể hoặc những trang web cá nhân (personal homepages), đã và vẫn
có phần "Có gì mới" hoặc "tin tức", thường trên trang chủ
hoặc trang mặc định (index page) và được sắp xếp theo ngày tháng. Một ví dụ về
những tin tức dựa trên weblog là Drudge Report được thành lập bởi phóng viên tự
xưng và tự do Matt Drudge, dù hình như anh ta không phải loại này. Một trang
khác là Institute for Public Accuracy mà đã bắt đầu đưa lên những tin phát hành
một vài tin vắn những trích dẫn một đoạn vài lần trong một tuần từ năm 1998.
Một tiền thân đáng chú ý của blog là một trang web trào phúng cá nhân thường
xuyên được cập nhật bởi huyền thoại của Usenet, Kibo. Có rất nhiều loại blog, khác
nhau từ nội dung bài đến cách truyền tải. Bằng phương tiện truyền đạt Một blog
có video được gọi là vlog, blog gồm các link gọi là linklog[4]. Một trang gồm
những bản phác thảo được gọi là sketchblog hoặc một trang gồm có ảnh được gọi
là photoblog[5]. Những blog có bài viết ngắn và gồm nhiều dạng tranh ảnh, video
đa dạng được gọi là tumblelog. Một loại blog ít gặp được để trên Gopher
Protocol được biết tới như Phlog. Bằng phương tiện sáng tác Blog được viết bằng
phương tiện di động ví dụ như điện thoại di động hoặc PDA được gọi là
moblog[6]. Thể loại Một số blog tập trung vào một vấn đề cụ thể, ví dụ như blog
truyện,truyện cười bể bụngblog chính trị, blog du lịch, blog thời trang, blog
dự án, hoặc blog pháp luật (tên tiếng Anh là blawg). Một blog không có mục đích
chính đáng mà chỉ dành để spam gọi là Splog. Một Slog (Site hoặc website log)
là một phần của một website kinh doanh, được hợp nhất trong cả cấu trúc website
bình thường, nhưng được viết bởi các phần mềm viết blog. Tính hợp pháp của
người xuất bản Một blog phần lớn được để cá nhân, hoặc được dùng cho mục đích
kinh doanh. Blog công ty, có thể được dùng đối nội để hỗ trợ truyền đạt và văn
hóa riêng của tập đoàn hoặc dùng đối ngoại để tiếp thị, tạo dựng thương hiệu
hoặc PR. Công cụ tìm kiếm blog Một số các công cụ tìm kiếm blog được dùng để
tìm nội dung blog (còn được biết với tên blogosphere, ví dụ như blogdigger,
Feedster và Technorati. Technorati cung cấp những thông tin cập nhật về những
tìm kiếm phổ biết và tag dùng để phân loại bài viết trong blog. Gần đây, các
nhà nghiên cứu đã phân tích nguyên do blog được ưa chuộng. Hai thước đo được sử
dụng là: số lần được trích dẫn, và số lần được để link liên kết (ví dụ:
blogroll). Kết luận ban đầu từ các nghiên cứu về kết cấu blog là mặc dù để trở
nên nổi tiếng, một blog mất khá nhiều thời gian, nhưng liên kết link vĩnh viễn
làm tăng độ nổi tiếng của blog rất nhanh, và có thể chỉ ra độ ảnh hưởng của một
blog hơn blogroll, bởi vì chúng cho biết người đọc có thực sự đọc nội dung blog
hay không, và đánh giá blog là đáng đọc trong những trường hợp cụ thể. Dự án
blogdex được bắt đầu bởi những nhà nghiên cứu của MIT Media Lab để dò Web và
thu thập thông tin từ hàng ngàn blog và nghiên cứu các tính xã hội của chúng.
Thông tin được thu thập trong hơn 4 năm trời, và những thông tin nổi bật nhất
lan truyền trong cộng đồng blog được tự động thu thập, và đánh giá dựa vào mức
độ nóng hổi và nổi tiếng. Do đó dự án này có thể được coi như cố gắng đầu tiên
để memetracker. Mặc dù dự án không còn hoạt động, nhưng tailrank.com hiện nay
đã cung cấp một dịch vụ tương tự. Blog được Technoratti xếp thứ hạng dựa vào số
link liên kết và được Alexa Internet xếp dựa vào số lần truy cập của người dùng
Alexa Toolbar. Tháng 8/2006, Technorati đã liệt kê blog được liên kết nhiều
nhất là của cô diễn viên Trung Quốc Xu Jinglei, và blog được viết bởi một nhóm
được đọc nhiều nhất là Boing Boing[7]. Gartner dự đoán hoạt động blog sẽ lên
tới đỉnh điểm trong năm 2007, rồi chững lại khi số người viết có duy trì một
trang web cá nhân đạt tới con số 100 triệu. Các nhà phân tích Gartner dự tính
rằng blog sẽ giảm độ thu hút vì tính mới lạ, bởi vì hầu hết những người chú ý
đến hiện tượng này đều đã xem qua blog, và những người viết blog mới sẽ không
vượt quá số lượng những người đã bỏ viết blog do nhàm chán. Công ty này ước
lượng rằng có hơn 200 triệu người dừng việc viết nhật ký mạng, tạo nên một số
lượng các "dotsam" và "netsam", những thứ bị bỏ bê trên
web, gia tăng một cách chóng mặt. Truyền thông Trung Quốc Xinhua đã báo cáo là
blog của Từ Tịnh Lôi (Xu Jinglei) là Xu Jinglei's Blog) nhận được hơn 50 triệu
lượt xem, là blog nổi tiếng nhất trên toàn thế giới[8]. Giữa năm 2006, blog này
có nhiều link dẫn đến nhất trên toàn Internet[7]. Nhiều blogger tự phân biệt
mình với các phương tiện truyền thông đại chúng, và một số khác là người làm
việc cho các phương tiện truyền thông đại chúng này, đồng thời tham gia một
kênh thông tin khác. Một số tổ chức cho rằng viết blog là một phương tiện để
tránh bị kiểm duyệt và trực tiếp đưa thông điệp của mình tới công chúng. Một số
các nhà phê bình lo rằng blogger không tôn trọng bản quyền và vị trí của phương
tiện truyền thông đại chúng trong việc đưa những thông tin đáng tin cậy đến xã
hội. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều nhà báo viết blog, theo như danh sách các
J-blog của CyberJournalist.net nhiều hơn con số 300 rất nhiều. Lần đầu tiên một
blog được sử dụng trên một trang web thông tin là vào tháng 8 năm 1998, khi
Jonathan Dube của tờ Charlotte Observer đăng một ký sự về cơn bão Bonnie.[9]
Blog cũng có tầm ảnh hưởng tới những ngôn ngữ thiểu số, góp phần tập hợp những
người nói và học những ngôn ngữ này; ví dụ nổi bật là các blog tiếng Gaelic,
với những người viết blog ở rất xa khu vực nói tiếng Gaelic thậm chí ở cả
Kazakhstan và Alaska. Xuất bản bằng ngôn ngữ thiểu số có thể tìm đường đến tới
độc giả bằng cách tạo blog, không tốn kém và khả thi hơn cách thông thường rất
nhiều. Những người hoặc nhóm người hoặc tổ chức viết blog được gọi là
blogger... Các blogger được xem là những công dân điện tử của một xã hội điện
tử. Tuy nhiên, gần đây một số người gọi những người tham gia các mạng xã hội là
blogger, vì họ cũng tham gia vào các xã hội điện tử và viết nhật ký của mình
lên đó. Bách khoa toàn thư mở Wikipedia